HỘI TIẾT NIỆU - THẬN HỌC THỪA THIÊN HUẾ.

Địa chỉ: Khoa Tiết niệu BV Trung ương Huế, 16 Lê Lợi Huế; ĐT: 054.822325 – Máy lẻ 251; 
Email: nua.tthue@gmail.com
 


Để gửi câu hỏi/bài viết, bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin ở biểu mẫu bên dưới.
Các trường có dấu * bắt buộc nhập
Người gửi:*
Email:
Tiêu đề:*
Nội dung:*  
Mã bảo vệ:*
 

Cách thức điều trị u xơ tuyến tiền liệt
Hỏi

Bố tôi năm nay 76 tuổi. Khoảng vài năm lại đây có triệu chứng tiểu khó. Bố tôi có đi siêu âm và được bác sĩ cho biết bị u xơ tuyến tiền liệt. Bố tôi ngại phẫu thuật. Nhiều bạn bè giới thiệu nhiều loại thuốc, nhiều loại cây cỏ...Xin bác sĩ tư vấn giúp nên mổ hay không?

Nguyễn Văn Tâm ( Bình Định) - Email: (18/01/2011)
Trả lời

Thân chào anh Tâm,

U xơ tuyến tiền liệt là từ thường dùng trước đây. Ngày nay các chuyên gia thống nhất tên gọi là phì đại lành tính tuyến tiền liệt. Đây là bệnh thường gặp ở nam giới lớn tuổi. Người ta nhận thấy ở nam giới > 40 tuổi, thì tuyến tiền liệt đã có hiện tượng phì đại, tuy nhiên không phải ai cũng xuất hiện triệu chứng mà chỉ khi khối u này chèn ép gây cản trở đường tiểu.

Việc điều trị hiện nay có nhiều phương pháp tuy nhiên trước hết bố anh nên đến BS chuyên khoa để được khám và đánh giá một cách tổng quát ( nếu ở Bình định anh có thể đến khoa Ngoại Tiết niệu BV đa khoa tỉnh Bình định, trưởng khoa BS CKII Hoàng Văn Khả) để khám và xin ý kiến tư vấn. Qua thăm khám cần xác định một số vấn đề chính:

- Mức độ ảnh hưởng của bệnh đến cuộc sống ( số lần đi tiểu, mức độ chịu đựng của bệnh nhân...)

- Kích thước của u qua siêu âm

- Kiểm tra xem sau khi đi tiểu nước tiểu còn trong bàng quang hay không

- Kiểm tra một số xét nghiệm nước tiểu và máu xem có những thay đổi hay không

Và có thể thêm một số xét nghiệm khác. Sau đó việc điều trị mới được đặt ra.

Hiên nay có nhiều phương pháp điều trị như nội khoa ( bằng thuốc) hoặc phẫu thuật. Tuy nhiên trên thế giới, ngày nay khuynh hướng điều trị nội khoa ngày càng được mở rộng và chỉ điều trị phẫu thuật khi điều trị nội khoa không có hiệu quả. Và trong điều trị phẫu thuật thì các phương pháp điều trị xâm nhập tối thiểu qua đường niệu đạo như cắt đốt nội soi, sử dụng laser... đã gần như thay thế cho phẫu thuật mở. Đối với điều trị nội khoa cũng có nhiều loại thuốc khác nhau như các thuốc tây y ( hiện nay đang được khuyến cáo sử dụng nhiều là các thuốc nhóm ức chế receptor alpha như Xatral, Carduran...) hoặc các thuốc chiếc xuất từ cây cỏ như cây hoàng cung trinh nữ...và một số loại thuốc khác. Chúng tôi ít có kinh nghiệm điêu trị bằng các thuốc từ cây cỏ.

Trong trường hợp của bố anh, nếu việc đi tiểu vẫn chưa ảnh hưởng đến cuộc sống nhiều ( tất nhiên sau khi đến khám bác sĩ) thì theo tôi có thể sử dụng thuốc như Xatral hoặc Carduran hoặc các thuốc cùng nhóm. Nếu không có hiệu quả thì mới tính đến phương án điều trị bằng phẫu thuật.

Chúc anh và gia đình vui khỏe.

PGS TS Lê Đình Khánh

Trường ĐH Y Dược Huế

Trưởng Đơn vị Tán sỏi - Nội soi Tiết niệu BV trường ĐH Y Dược Huế

Phó trưởng khoa Tiết niệu BVTW Huế

 

PGS TS Lê Đình Khánh, Trường ĐH Y Dược Huế
Các bài viết khác:
[ Trở lại ]  [ Xem tất cả » ]